Cần gì để cải thiện hiệu quả phòng ngự 1 đối 1?


Cần gì để cải thiện hiệu quả phòng ngự 1 đối 1?

Chiến thuật sân phủi
THÁI SƠN - Thứ tư, ngày 12-07-2017 - 14:37:56
Bình luận
Bạn có muốn cải thiện hiệu quả phòng ngự của mình một cách đơn giản? Bạn có muốn duy trì hiệu suất thi đấu ổn định, hoặc thậm chí mong muốn nâng trình độ bản thân lên mức cao hơn? Chúng ta hoàn toàn có thể đạt được điều này bằng cách làm việc có chủ đích và có hệ thống.

>> Cách thức và chiến lược phòng ngự trong bóng đá
>>Kỹ thuật phòng ngự cơ bản cho hậu vệ

Làm sao để chúng ta biết được tình huống như nào là quan trọng và có ý nghĩa quyết định trong thi đấu?
Trong một trận bóng đá, cầu thủ sẽ có rất nhiều phương án phòng ngự. Kinh nghiệm cho chúng ta biết rằng một số lựa chọn mà cầu thủ thực hiện có thể tạo ra ảnh hưởng đáng kể lên trận đấu, trong khi một số khác lại không mang nhiều ý nghĩa quyết định.

Phần lớn lựa chọn chúng ta thực hiện trong một trận đấu có lẽ không đóng vai trò chính đối với kết quả cuối cùng. Tuy nhiên, về lâu dài, nhiều lựa chọn mà chúng ta thực hiện sẽ có tác động lớn đến hiệu suất của toàn đội cũng như hiệu quả thi đấu của cá nhân chúng ta.

Vì chúng ta không bao giờ có thể dự đoán tình huống nào là bản lề của trận đấu, do đó chúng ta phải chuẩn bị cho tất cả mọi tình huống có thể xảy ra trong trận và có khả năng đưa ra quyết định đúng đắn nhất ngay lập tức.


Dưới sức nóng của trận đấu, bạn cần phải có khả năng tự đánh giá: “Mình có thể làm gì để tạo lợi thế cho bản thân trước đối thủ và phòng ngự hiệu quả nhất trong trường hợp này”.

Khi đặt bản thân vào vị trí để trả lời vấn đề này, bạn cần phải nắm vững một số chỉ dẫn cơ bản. Những chỉ dẫn này làm tăng nhận thức và giúp bạn có những lựa chọn tối ưu hơn và nâng cao hiệu suất thi đấu của bạn cả trong ngắn và dài hạn.

Các hậu vệ nên tuân theo những chỉ dẫn nào?
Để đảm bảo có thể đưa ra quyết định đúng càng sớm càng tốt, bạn cần phải có một số kiến thức cơ bản trong tầm tay.

Trước khi đi sâu vào chi tiết các ưu tiên đối với một hậu vệ, chúng ta nên tách các hoạt động của một cầu thủ thành các giai đoạn để có thể hiểu được sự tham gia của hậu vệ có thể thay đổi như nào trong từng giai đoạn.


Giai đoạn chuẩn bị: Trong giai đoạn này, hậu vệ đang chuẩn bị để đối đầu với đối thủ, hoặc để cố gắng can thiệp chiếm lợi thế trước khi cầu thủ tấn công đối phương nhận bóng. Giai đoạn này hết sức quan trọng bởi nó có thể tạo sự khác biệt giữa việc đạt được khởi đầu tốt nhất cho bước kế tiếp hoặc chúng ta phải tìm cách cố gắng khắc phục tình hình khi đối phương đã chiếm mất lợi thế.

Giai đoạn tiến hành: Đây là giai đoạn mà hậu vệ sẽ trực tiếp tham gia vào cuộc tranh chấp với cầu thủ đối phương. Giai đoạn này kéo dài cho đến khi hậu vệ có thể giành được bóng, cầu thủ đối phương đã vượt qua hậu vệ hoặc đối phương đã phối hợp chuyền bóng với một đồng đội khác.

Giai đoạn hoàn thành: Trong giai đoạn này, bạn hoàn thành nhiệm vụ của mình bằng cách theo sát và kiểm soát đối thủ cho đến khi mối đe dọa kết thúc. Nếu chúng ta không đủ tập trung trong giai đoạn hoàn thành, chúng ta có thể dễ dàng gặp thất bại chung cuộc trong cả tình huống.

Trong ba giai đoạn kể trên, có 4 kỹ thuật có thể giúp hậu vệ gia tăng cơ hội chiến thắng trong các cuộc đấu.
1. Truy cản đường chuyền trước khi đến được chân đối phương.
2. Thực hiện cú tắc bóng khi cầu thủ đối phương đã nhận bóng.
3. Đặt cầu thủ đối phương dưới áp lực (gây sức ép buộc họ phạm sai lầm).
4. Tấn công cầu thủ của đối phương bằng các kỹ thuật phòng ngự. 

Các kỹ thuật phòng ngự này sẽ được trình bày cụ thể trong những bài viết tiếp theo, mời anh em theo dõi.
Nguồn: BongdaPhui.net
BÌNH LUẬN:
Nội dung bình luận...
Gửi đi
  Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Xem thêm

TẠP CHÍ ĐIỆN TỬ BÓNG ĐÁ - Cơ quan của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam
2015 © BÓNG ĐÁ PHỦI .NET

THÔNG TIN TÒA SOẠN