Kỳ 5: Sự lột xác của bóng đá phủi Hà Nội


Kỳ 5: Sự lột xác của bóng đá phủi Hà Nội

Tin Tức
ĐỨC NAM - Thứ hai, ngày 11-01-2016 - 08:45:53
Bình luận
Bóng đá phủi Hà Nội đang phát triển rất nhanh trong thời gian gần đây. Đã có sự thay đổi rất nhiều, có thể nói là lột xác ở môn chơi phong trào thu hút rất nhiều sự quan tâm của người hâm mộ.

Theo Anh Tệu, dị nhân của làng bóng đá phủi, thời của anh, chưa có khái niệm sân 7 như bây giờ. Các cầu thủ thi đấu bằng sự đam mê và cảm hứng là nhiều. Ngoài những cầu thủ đã thành danh ở sân chơi 11, rất nhiều người đã dành hầu hết quãng thời gian thi đấu cho sân phủi. Khái niệm phủi hồi đó là phải ban bật tý tách, sự cống hiến dành cho khán giả là những pha cứu bóng cực khó, là những động tác kỹ thuật "dị", quái chiêu để khiến khán giả phải bật lên tiếng ồ.

Tú khỉ, 1 dị nhân của bóng đá phủi Hà Nội

Với Tú khỉ, một dị nhân khác của bóng đá phủi Hà Nội, thì bóng đá phong trào ngày xưa mới chính là thứ bóng đá phủi xịn. Giờ đây, số lượng các sân bóng, các đội bóng đã tăng đáng kể nhưng khi các cầu thủ trẻ không được học trực tiếp những siêu phủi trong quá khứ (bởi bây giờ, họ cũng đã già, tố chất kỹ thuật vẫn còn nhưng không nhanh như trước) nên những tài năng trẻ này không có được độ quái như các bậc đàn anh. Bù lại, môi trường hiện đại của bóng đá nói chung cũng đã ảnh hưởng đến họ và giúp họ có nhiều điều kiện tiếp cận những công nghệ mới, nhiều triết lý bóng đá khác nhau. Nói một cách khác, sự hội nhập trong bóng đá phủi ngày nay cũng cao hơn.

Các cầu thủ ngày nay được giao lưu nhiều hơn

Cầu thủ Giang dân (Đại Việt) thì tâm đắc việc các cầu thủ ngày nay được giao lưu nhiều hơn. Không chỉ trên sân bóng mà còn qua mạng xã hội, qua các phương tiện truyền thông... và điều này giúp các cầu thủ không chỉ gắn kết với nhau hơn mà còn học hỏi lẫn nhau rất nhiều thứ.

Cầu thủ Hiệp cóc (Ecofoot) thì cho rằng bóng đá phủi ngày nay và ngày xưa khác nhau cơ bản nhất đầu tiên là chuyện sân bãi. Ngày xưa, ở Hà Nội, chỉ có khoảng 5-7 cái sân bóng, mà lại là sân đất. Vì vậy các cầu thủ phủi cũng ít được thi đấu cọ xát hơn. Mà 1 cầu thủ bóng đá phủi muốn hay thì "giờ bay" là quan trọng nhất, tức là phải thi đấu cọ xát nhiều. Ngày xưa rất ít đội bóng, ít cầu thủ phủi xịn. Nhưng đã là đội bóng phủi hay cầu thủ phủi xịn của ngày xưa thì họ đều chứng tỏ được đẳng cấp của mình một cách rõ rệt. Đội bóng đó có lối chơi bản sắc riêng, cầu thủ đó có nhưng "đòn" dị riêng. Ngày nay, khi đất dự án quá nhiều, hàng chục sân bóng mọc lên, hàng nghìn đội bóng thành lập. Và với lối chơi đều đều, ra mồ hôi thì xem 1 trận bóng đá phủi bây giờ dễ nhàm chán hơn ngày xưa rất nhiều. Các cầu thủ phủi cũng sinh hoạt cho nhiều đội khác nhau nên cái màu cờ sắc áo cũng không còn đậm nét.

Bóng đá phủi ngày nay mang tính thương mại hơn

Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là bóng đá phủi đang đi xuống. Nhiều giải bóng đá có chất lượng chuyên môn cao được tổ chức thường xuyên, về lối chơi đã áp dụng Futsal và sân chơi 7 người khá hiệu quả. Các ông bầu ngày xưa cũng khác, họ làm bóng đá phong trào bởi niềm đam mê mà không suy nghĩ đến vấn đề nào khác. Ngày nay khi công nghệ thông tin phát triển, truyền thông được đẩy nhanh đến chóng mặt thì có một số ông bầu mặc dù cũng đam mê nhưng bắt đầu dùng bóng đá phủi để PR cho bản thân và cho công việc kinh doanh của mình. Bóng đá phủi giờ đây phát triển nhưng kèm theo đó, sự thương mại hóa cũng được đẩy lên một cách tối đa.

 

 

Nguồn: BongdaPhui.net
BÌNH LUẬN:
Nội dung bình luận...
Gửi đi
  Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Xem thêm

TẠP CHÍ ĐIỆN TỬ BÓNG ĐÁ - Cơ quan của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam
2015 © BÓNG ĐÁ PHỦI .NET

THÔNG TIN TÒA SOẠN