Cần những gì để thi đấu tốt vị trí pivot trong Futsal? (phần 2)


Cần những gì để thi đấu tốt vị trí pivot trong Futsal? (phần 2)

Tin Tức
THÁI SƠN (LƯỢC DỊCH) - Thứ hai, ngày 27-02-2017 - 09:21:37
Bình luận
Trong phần 1, Bongdaphui.net đã trình bày những kiến thức cơ bản về vị trí và vai trò của một pivot trong Futsal. Phần 2 này, chúng ta tiếp tục tìm hiểu cách chơi của pivot trong lối chơi của đội bóng.
>> Cần những gì để thi đấu tốt vị trí pivot trong Futsal? (phần 1)

Pivot làm gì để tạo ra khoảng trống (và tại sao việc xâm nhập “sâu” là rất quan trọng)?
Ngay cả khi không có bóng, pivot vẫn đóng một vai trò lớn. Cách anh ta đứng vị trí trên sân sẽ đặt ra một mối đe dọa tấn công thường trực lên cầu môn đối phương, đồng thời buộc đối thủ phải cắt người lùi sâu để luôn canh chừng.

Xâm nhập “sâu” thực sự mang ý nghĩa quan trọng. Trong bóng đá sân 11, chúng ta quen thuộc với việc kéo dãn đội hình đối phương bằng cách di chuyển theo chiều “rộng” mặt sân. Nhưng trên sân Futsal có diện tích nhỏ, một đội bóng khi muốn mở rộng không gian tấn công sẽ chọn cách kéo dãn đội hình đối phương theo chiều dọc sân. Lấy ví dụ như sơ đồ dưới đây:


Trong sơ đồ A (bên trái), đội xanh đang tìm cách tấn công nhưng tất cả cầu thủ của họ đều đứng ở phần sân nhà. Không có ai đẩy lên cao khiến cho không gian chơi bóng của đội xanh rất chật hẹp, gây khó khăn cho chính họ và dễ dàng cho đối thủ.

Điều này thường xảy ra khi các cầu thủ tấn công cảm thấy họ cần phải di chuyển lại gần bóng, nhưng làm như vậy không phải lúc nào cũng đúng.

Ở sơ đồ B, khi pivot đứng ở bị trí sâu bên phần sân đối phương, không gian lập tức mở ra cho đội nhà triển khai bóng. Cầu thủ pivot không chỉ có cơ hội nhận đường chuyền và thực hiện động tác đánh lừa hậu vệ để dứt điểm, mà pivot cũng cho phép các đồng đội có không gian để xâm nhập, tham gia tấn công cùng mình. Hãy xem tiếp hai sơ đồ bên dưới khi pivot đẩy lên cao kéo dãn đội hình đối phương:


Rõ ràng các không gian khác đã được pivot mở ra để đồng đội của anh ta di chuyển vào hoặc phối hợp đập nhả một-hai như trong sơ đồ bên phải.

Điều pivot cần làm khi nhận bóng
Nhận một đường chuyền, nghe thì có vẻ dễ dàng, nhưng bất cứ ai đã từng đá như một pivot sẽ biết rằng chẳng hề đơn giản. Các hậu vệ ngay lập tức sẽ làm mọi cách để đoạt bóng khiến pivot không kịp thở.

Để đối phó điều đó, pivot cần phải chú ý tư thế cơ thể của mình khi nhận bóng. Trong thực tế, tư thế xoay dọc cơ thể khi nhận bóng là hiệu quả nhất. Trong tất cả các sơ đồ trong bài viết này, chúng ta sẽ thấy rằng các pivot luôn trong tư thế đứng xoay lưng sang một bên thay vì quay hướng mặt về phía khung thành đối phương. Tư thế xoay lưng lại khung thành giúp pivot dễ dàng quan sát toàn bộ diễn biến trên sân và đặc biệt là giúp anh ta thuận lợi che chắn, cài đè hậu vệ để nhận đường chuyền từ đồng đội.  

Huấn luyện cầu thủ pivot dứt điểm trong môn futsal

NỘI DUNG SẼ XUẤT HIỆN TẠI ĐÂY
Độ cao sẽ thay đổi tùy theo nội dung đã xuất bản

Kỹ thuật đỡ bóng bước một cũng vô cùng quan trọng với pivot, giúp anh ta kiểm soát trái bóng khỏi tầm với của hậu vệ theo kèm. Cú tiếp bóng này có thể được thực hiện một cách tốt nhất bằng gầm giày, kỹ thuật tối quan trọng trong môn futsal.

Điều pivot cần làm khi đã có bóng
Sau khi nhận được bóng, pivot sẽ phải sử dụng tất cả sức mạnh và sự khôn ngoan của mình để không cho phép hậu vệ đối phương đoạt lại. Lúc này, nếu các hậu vệ đang đứng sai vị trí của họ, để hở quá nhiều khoảng trống ở hai bên hoặc áp lại quá gần sau lưng pivot, đó sẽ là thời điểm cho pivot tạo đột biến.

Những pivot giàu kinh nghiệm sẽ biết ngay khi thời điểm tay của hậu vệ đối phương chạm vào mình là thích hợp để thực hiện một cú xoay, bởi đó thường là dấu hiệu nói rằng hậu vệ đã tiến lại quá sát pivot. Hãy thử xoay người vòng qua khỏi hậu vệ, nếu thành công trước mặt pivot sẽ chỉ còn lại thủ môn và khung thành. 

Một phương án khác được các pivot sử dụng nhiều hơn, đó là làm tường, thực hiện động tác giả lừa hậu vệ theo kèm để chờ đồng đội di chuyển vào khoảng trống rồi mớm bóng cho anh ta dứt điểm như trong sơ đồ bên phải dưới đây (lưu ý rằng đội màu xanh đang tấn công).


Làm gì để hỗ trợ cho pivot?
Có một sự thực hiển nhiên là pivot dù xuất sắc đến mấy cũng không thể “làm cả ăn tất". Họ sẽ cần sự hỗ trợ từ những đồng đội, và có hai điều họ sẽ mong muốn bạn làm thất tốt, đó là những đường chuyền chất lượng và chạy chỗ thật hợp lý.

Chất lượng đường chuyền cung cấp bóng cho pivot là rất quan trọng. Pivot sẽ muốn quả bóng đến chỗ anh ta phải thật dễ dàng để kiểm soát (nghĩa là nó phải chính xác, không quá mạnh và cũng không quá nảy tưng tưng).

Phần còn lại của đội bóng cần phải hỗ trợ pivot bằng cách chạy chỗ thuận lợi. Trong thực tế, nếu pivot của đội bạn có thể giữ bóng một cách thuận lợi thì sau đó bạn có thể gây ra rối loạn cho đối phương với một pha chạy chỗ phối hợp thông minh.

Theo thời gian, các cầu thủ có thể dần đạt sự ăn ý và đa dạng trong các phương án phối hợp. Dưới đây là một ví dụ về cách phối hợp chạy chỗ và một lần nữa đội xanh là bên đang tấn công:


Ở tình huống này, pivot đã di chuyển ra biên để nhận đường chuyền từ đồng đội X (pivot không phải lúc nào cũng chỉ đứng ở trung tâm). Ngay sau khi cầu thủ X thực hiện đường chuyền, anh ta sẽ giả vờ di chuyển vào trong để đánh lừa cầu thủ theo kèm trước khi quặt ngược trở lại và chạy vào khoảng trống đã được pivot bỏ trống. Pivot đơn giản chỉ cần nhả bóng vào thuận lợi để cầu thủ X tung cú sút ăn bàn.

Bây giờ chúng ta cơ bản đã hiểu cách chơi của một pivot là thế nào. Hãy cùng quan sát trực tiếp cách thi đấu của pivot qua video dưới đây. Chúc các bạn sẽ thi đấu thành công.

Cách chơi ở vị trí pivot trong bóng đá Futsal

NỘI DUNG SẼ XUẤT HIỆN TẠI ĐÂY
Độ cao sẽ thay đổi tùy theo nội dung đã xuất bản
Nguồn: BongdaPhui.net
BÌNH LUẬN:
Nội dung bình luận...
Gửi đi
  Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Xem thêm

TẠP CHÍ ĐIỆN TỬ BÓNG ĐÁ - Cơ quan của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam
2015 © BÓNG ĐÁ PHỦI .NET

THÔNG TIN TÒA SOẠN