Kinh nghiệm phòng ngự tình huống ở biên


Kinh nghiệm phòng ngự tình huống ở biên

Tin Tức
THÁI SƠN (BIÊN DỊCH) - Thứ sáu, ngày 28-04-2017 - 07:06:32
Bình luận
Bài viết này sẽ hướng dẫn anh em phòng ngự trong một số tình huống đối thủ phối hợp xuống biên và khai thác không gian phía sau lưng hậu vệ.

>> 5 tư thế phòng ngự cầu thủ đá bóng cần phải biết

Đây là tình huống phòng ngự phức tạp vì có quá nhiều yếu tố mà hậu vệ biên cần xử lý cùng lúc. Các hậu vệ sẽ vừa phải chú ý cầu thủ đối phương, vừa phải đọc đường chuyền của đối thủ, vừa quan sát đồng đội của mình đang ở đâu… Vậy làm sao để phòng ngự hiệu quả nhất trong tình huống này?

Ngay cả các cầu thủ phong trào bây giờ cũng am hiểu chiến thuật thi đấu hơn hẳn vài năm trước nhờ rút ra được nhiều “bài vở” từ các đội phủi có tiếng. Do đó các tình huống xuống biên kiểu này trở nên nguy hiểm, khó phòng ngự cho các hậu vệ hơn rất nhiều. Chỉ cần hậu vệ do dự một tích tắc là đối phương sẽ có cơ hội trừng phạt họ.

Sau đây chúng ta sẽ phân tích cụ thể một số tình huống mà các hậu vệ cần phòng ngự biên thế nào cho hiệu quả.

Trong tình huống giả định này, bạn là hậu vệ cánh trái và có cầu thủ của đối phương đang leo biên. Một tiền vệ của đối phương ở giữa sân có bóng, anh ta không chịu áp lực nào và có thể chuyền trực tiếp cho cầu thủ chạy cánh, chuyền bổng ra sau lưng hậu vệ hoặc chuyền vào khe giữa hậu vệ biên với trung vệ. Nếu cầu thủ chạy cánh nhận được đường chuyền, anh ta sẽ đặt ra rất nhiều mối đe dọa với khung thành của chúng ta. Do đó, kiểm soát cầu thủ này phải là mục tiêu hàng đầu mà hậu vệ biên cần tính tới.


Vấn đề khó khăn nhất với chúng ta lúc này là lựa chọn vị trí như thế nào cho chuẩn. Đâu là vị trí tốt nhất để ngăn chặn đường chuyền, kiểm soát không gian hoặc đoạt bóng kịp thời nếu cần? Sai lầm cơ bản của nhiều anh em là không quan tâm tới vị trí phòng ngự của mình cũng như định vị tư thế đứng không bao quát được hết tình hình.

Giải pháp và kinh nghiệm

- Chọn vị trí
Đây là một câu hỏi rất khó trả lời bởi nó còn phụ thuộc vào tình huống diễn ra như thế nào. Anh em phải học nó thông qua kinh nghiệm thi đấu. Thông thường, vị trí hợp lý là khoảng 1/3 khoảng cách giữa tiền vệ có bóng và cầu thủ chạy cánh của đối phương (tạo thành tam giác xanh như hình ở trên). Đây là khoảng cách phù hợp để anh em có thể kiểm soát cầu thủ chạy cánh cũng như không gian phía sau lưng mình.

Bất lợi của việc chọn vị trí này là cầu thủ chạy cánh có thể thoải mái nhận đường chuyền ra biên của đồng đội. Tuy nhiên, ở sân 7 thì để đối phương nhận bóng ở biên vẫn đỡ nguy hiểm hơn là để họ có bóng ở gần với khung thành của chúng ta. Lúc này, ưu tiên hàng đầu của hậu vệ biên là cô lập cầu thủ chạy cánh với các đồng đội của anh ta ở phía trong. Bởi nếu để anh ta đưa được bóng vào trước cửa gôn thì đồng nghĩa chúng ta sẽ mất sự chủ động trong phòng ngự.

Khi cầu thủ chạy cánh nhận bóng, chúng ta phải áp sát anh ta càng sớm càng tốt, nhưng tuyệt đối không lao vào cướp bóng vội vàng vì họ chỉ cần đẩy bóng chạy dọc biên là sẽ thoát đi mất. Nhiệm vụ của hậu vệ biên là phải gây áp lực buộc anh ta tiếp tục đi bóng ra phía đường biên hoặc quay ngược về. Hãy nhớ chỉ nên tranh chấp bóng hoặc thực hiện cú tắc nếu cảm thấy đối phương phạm sai lầm để bóng vuột khỏi tầm kiểm soát. 

- Định vị tư thế phòng ngự

Tư thế phòng ngự song song sẵn sàng đuổi bóng

NỘI DUNG SẼ XUẤT HIỆN TẠI ĐÂY
Độ cao sẽ thay đổi tùy theo nội dung đã xuất bản

Một sai lầm mà nhiều hậu vệ mắc phải là đứng hơi cao vì bị hút vào quả bóng, quên cả nhìn xem cầu thủ chạy cánh đối phương đang ở đâu. Điều này dẫn đến khả năng rất lớn là tiền vệ đối phương sẽ chuyền được quả bóng vào khoảng trống phía sau lưng chúng ta để đồng đội băng xuống.

Sai sót này sẽ được hạn chế nếu chúng ta định vị tư thế cơ thể hợp lý. Theo thói quen thông thường, chúng ta thường hướng cơ thể về phía trước (hướng lên cầu môn đối phương). Ưu điểm của tư thế này là chúng ta có thể quan sát cả đường bóng lẫn cầu thủ chạy cánh cùng lúc. Tuy nhiên, nó lại khiến chúng ta mất nhiều thời gian để xoay người đuổi theo nếu đối thủ bứt tốc đón đường chuyền vào khe. Khả năng chúng ta thua trong pha đua tốc độ này là khá cao.

Hãy ý thức về tư thế phòng thủ nhiều hơn. Chọn tư thế cơ thể xoay theo chiều dọc sân (song song với đường biên dọc), cơ thể hướng mặt về phía bóng sẽ giúp chúng ta vừa có thể nhìn thấy đường chuyền của tiền vệ đối phương, vừa sẵn sàng chạy đuổi bóng nếu anh ta chuyền vào khe cho đồng đội băng lên. Một bất lợi của tư thế đứng này là chúng ta hơi khó quan sát cầu thủ chạy biên đối phương, nhưng có thể khắc phục bằng cách ngoái đầu nhìn lại phía sau lưng khi bóng bắt đầu được chuyền đi, đừng chăm chăm chỉ nhìn vào quả bóng. Hãy xuất phát càng nhanh càng tốt để chiến thắng cầu thủ chạy cánh trong cuộc chiến tốc độ, ngăn chặn không để anh ta đưa bóng vào phía trong hoặc dứt điểm. 

Đôi khi, cầu thủ chạy cánh có thể di chuyển ra khỏi tầm nhìn của chúng ta. Lúc này, chính việc giữ liên lạc (giao tiếp) thường xuyên với đồng đội, đặc biệt là trung vệ, sẽ hỗ trợ cho chúng ta vô cùng nhiều. Trung vệ sẽ cảnh báo cho chúng ta nếu anh ta “đánh hơi” thấy mùi nguy hiểm từ cầu thủ chạy cánh đối phương. 

Chúc anh em thi đấu hiệu quả hơn với những chỉ dẫn được chia sẻ qua bài viết này.
Nguồn: BongdaPhui.net
BÌNH LUẬN:
Nội dung bình luận...
Gửi đi
  Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Xem thêm

TẠP CHÍ ĐIỆN TỬ BÓNG ĐÁ - Cơ quan của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam
2015 © BÓNG ĐÁ PHỦI .NET

THÔNG TIN TÒA SOẠN