Kỹ năng bóng đá: Hóa giải tiền đạo chơi cài đè


Kỹ năng bóng đá: Hóa giải tiền đạo chơi cài đè

Tin Tức
THÁI SƠN (BIÊN DỊCH) - Thứ ba, ngày 21-02-2017 - 11:42:09
Bình luận
Trong tình huống tiền đạo đối phương nhận đường chuyền, anh ta lấy thân hình đè mặt hậu vệ theo kèm không cho tiếp cận với bóng. Nếu là hậu vệ, bạn cần phải làm gì?
Thách thức phải đối mặt
Trước khi nhận đường chuyền của đồng đội, tiền đạo đối phương di chuyển lùi tựa lưng vào cơ thể bạn, ngăn không cho bạn tranh chấp bóng. Với tư thế này, anh ta có cả khoảng không trước mặt để dễ dàng khống chế bóng mà không gặp nhiều sự truy cản.  

Có 3 lý do chính giải thích vì sao hậu vệ gặp bất lợi trong tình huống này:

+ Bạn đang đứng đằng sau lưng tiền đạo.

+ Bạn sẽ khó khăn để di chuyển nhanh theo hướng dọc nếu tìm cách tiếp cận đường bóng.

+ Bạn bị “khóa chặt” không thể thoải mái hoạt động và đó chính xác là điều tiền đạo đối phương mong muốn.


Sai lầm thường gặp
Những sai lầm phổ biến mà hậu vệ thường mắc trong tình huống phòng ngự này cũng tương tự như chúng tôi từng trình bày trong bài học về kỹ năng không chiến:

+ Không gian dành cho bạn quá ít ỏi. Đa số các hậu vệ một cách vô thức thường không để ý vị trí đứng của mình với tiền đạo phải theo kèm. Việc đứng lấp sau lưng và quá gần với đối phương trong tình huống này khiến bạn chỉ có thể di chuyển ngang sang hai bên, chứ không phải theo chiều dọc (vốn là đường ngắn nhất tiếp cận bóng).

+ Bạn mất thời gian để bảo vệ chính mình trước màn che chắn tì đè của đối phương, mất đi sự tự do di chuyển theo ý muốn.

+ Bạn bỏ lỡ cơ hội chủ động tham gia tình huống tranh chấp theo cách của mình.

Giải pháp
Mục tiêu của bạn trong tình huống này là cắt, cản trở hoặc phá đường chuyền trước khi cầu thủ tiền đạo đối phương có được bóng. Nhiệm vụ này có thể thành công nếu bạn thực hiện các bước như sau: 

Mẹo 1: Đứng bên cạnh cầu thủ theo kèm
Điều này rất quan trọng. Hãy nhớ đừng đứng lấp sau lưng tiền đạo mà phải đứng bên cạnh của anh ta. Tránh để anh ta tiếp cận bạn quá gần. Nếu anh ta định làm như vậy thì bạn phải di chuyển giữ khoảng cách thích hợp.

Mẹo 2: Đánh giá nguy cơ vị trí đứng
Điều chỉnh vị trí của bạn nếu cần thiết, nhưng hãy luôn đánh giá xem vị trí đó đã thuận lợi chưa. Nếu, ví dụ, bạn đang ở quá xa phía trái tiền đạo đối phương, anh hoàn toàn có thể nhận được bóng ở phía bên phải mà bạn không kịp can thiệp. Nếu bạn đứng nhô cao hơn tiền đạo, anh ta cũng có thể thoát đi và thoải mái nhận bóng ở một vị trí khác.

Làm gì để ngăn đối phương cài đè, nhận đường chuyền?

NỘI DUNG SẼ XUẤT HIỆN TẠI ĐÂY
Độ cao sẽ thay đổi tùy theo nội dung đã xuất bản

Mẹo 3: Tư thế cơ thể
Hãy chắc chắn bạn luôn duy trì tư thế hai chân dang rộng, trụ thật vững bằng cách hạ thấp trọng tâm cơ thể. Tư thế này giúp bạn không dễ thua khi cần dùng sức, đồng thời dễ dàng phản ứng ngay để băng cắt đường chuyền.

Mẹo 4: Quan sát trước khi đưa ra quyết định
Đừng đánh cược nếu bạn không chắc chắn có thể cắt bóng thành công. Tùy thuộc tình hình mà bạn có thể áp dụng một trong bốn giải pháp cụ thể:

+ Chạy đeo bám tiền đạo nếu bạn đang trong tình huống 1v1 nếu không có đồng đội bọc lót không gian phía sau.

+ Băng lên cắt bóng trước mặt của tiền đạo đối phương. 

+ Đoạt bóng bằng một cú xoạc quyết đoán (giải pháp này yêu cầu bạn phải hạ trọng tâm xuống rất thấp).

+ Nếu đối phương đã thành công trong việc cài đè và đỡ bóng, bạn phải tìm cách thoát sang bên cạnh anh ta và chắn không cho anh ta xoay người về phía cầu môn đội mình.

Kết quả
Nắm vững những mẹo phòng ngự này, bạn có thể gây nhiều khó khăn cho cầu thủ bị theo kèm và bạn có một cơ hội tốt để giành chiến thắng hầu hết các pha tranh chấp tay đôi. Hoặc ít nhất, tiền đạo sẽ phải vô cùng khéo léo nếu muốn kiểm soát đường chuyền trước sự đeo bám của bạn.

Hướng dẫn cách che chắn bóng, đè đối phương

NỘI DUNG SẼ XUẤT HIỆN TẠI ĐÂY
Độ cao sẽ thay đổi tùy theo nội dung đã xuất bản
Nguồn: BongdaPhui.net
BÌNH LUẬN:
Nội dung bình luận...
Gửi đi
  Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Xem thêm

TẠP CHÍ ĐIỆN TỬ BÓNG ĐÁ - Cơ quan của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam
2015 © BÓNG ĐÁ PHỦI .NET

THÔNG TIN TÒA SOẠN