Nên ăn gì sau khi đá bóng?


Nên ăn gì sau khi đá bóng?

Tin Tức
THÁI SƠN (LƯỢC DỊCH) - Thứ hai, ngày 23-01-2017 - 14:36:37
Bình luận
Việc chơi thể thao, ở đây là bóng đá, khiến cơ thể bạn hao hụt năng lượng dự trữ và các cơ bắp trở nên mệt mỏi. Vậy sau mỗi trận đấu, để giúp cơ thể phục hồi trạng thái tốt nhất, bạn cần phải biết nên ăn gì và ăn vào lúc nào. Nếu không, quá trình phục hồi sẽ chậm lại, nghĩa là bạn sẽ lâu lấy lại sức.

Cần làm gì sau một trận đấu? 

Nếu bạn vừa trải qua một trận bóng căng thẳng, cơ thể bạn sẽ thiếu đi ba thứ là carbohydrates, protein và chất lỏng.
 
Carbohydrates: Cung cấp năng lượng cho các tế bào cơ thể hoạt động trong trận đấu. Carbohydrates có thể được bổ sung đơn giản và tiện lợi qua nước đường, nước uống thể thao, trái cây… Bạn cần bổ sung ít nhất 50g carbohydrates trong 1-2 tiếng sau khi trận đấu kết thúc, càng sớm càng tốt.

Protein: Cần thiết cho sự phục hồi của các cơ bắp. Hướng dẫn dinh dưỡng của FIFA cho thấy một lượng nhỏ khoảng 20-25g protein chất lượng cao sẽ tăng cường và thúc đẩy quá trình phục hồi trong cơ thể.

Chất lỏng:
Cơ thể của bạn bị mất nước qua tuyến mồ hôi và việc bù nước sau khi vận động thể thao là hết sức quan trọng. Đối với mỗi kg trọng lượng cơ thể bị mất sau một trận bóng, bạn cần phải uống từ 1,2 đến 1,5 lít nước để thay thế. Với dân đá bóng nghiệp dư thì không vận động đến mức kinh khủng như cầu thủ chuyên nghiệp, thế nên anh em chỉ cần uống sao cho hết thấy khát là được. 


Khi nào nên bắt đầu ăn


Việc bổ sung năng lượng nên tiến hành trong khoảng 1-2 giờ đầu sau trận đấu. Đó là thời điểm lý tưởng để bắt đầu ăn và uống. Càng bổ sung năng lượng sớm bao nhiêu, cơ thể của bạn càng nhanh hồi phục trở lại trạng thái bình thường bấy nhiêu.

Bữa ăn lý tưởng, lành mạnh với sức khoẻ

Có rất nhiều tuỳ chọn mà bạn có thể ăn uống sau một trận đấu. Những gợi ý đơn giản nhất là giúp bạn bổ sung đầy đủ và cân bằng các chất vào cơ thể là 3 quả trứng ốp lết + pho mát. Khẩu phần ăn này chứa hơn 20g protein và nếu bạn ăn kèm 2 lát bánh mì đen cùng một ly nước ép trái cây, bạn sẽ có thêm hơn 50g carbohydrates. Một sự kết hợp bữa ăn hoàn hảo.

Tuy nhiên, hãy nhớ đây là khẩu phần lý tưởng sau một trận đấu thực sự căng thẳng khiến bạn mất nhiều sức. Còn nếu cường độ vận động của bạn chỉ ở mức bình thường của một trận đấu phong trào, hãy giảm các thành phần ít đi một phần nếu bạn không muốn mình bị tăng cân.

Các trận đấu buổi tối

Sau trận đấu vào buổi tối, một bữa ăn với nước cacao kèm trái chuối là hợp lý
Sau trận đấu vào buổi tối, một bữa ăn với nước cacao kèm trái chuối là hợp lý

Rất nhiều các trận đấu phong trào diễn ra vào buổi tối, thậm chí là rất muộn sau khi anh em đi làm, đi học về. Trong những trường hợp này, việc kiếm cái gì đó “lành mạnh" bỏ vào bụng thường khá bất tiện bởi ít ai muốn vào bếp muộn. Hơn nữa, nếu ăn một bữa bình thường với đầy đủ các chất sẽ lại gây cảm giác khó chịu khi đi ngủ.

Chìa khoá để tránh những vấn đề bất cập kể trên nằm ở khâu chuẩn bị. Giải pháp lý tưởng là chuẩn bị sẵn một cốc sôcôla sữa có đường, giúp bổ sung năng lượng cùng những protein tự nhiên cho quá trình hồi phục cơ bắp. Ngoài ra bạn cũng nên ăn thêm một trái chuối nữa hoặc uống thêm nước nếu muốn. Khẩu phần ăn như vậy vừa tiện lợi, vừa không bắt dạ dày phải làm việc nhiều nên không quấy rầy giấc ngủ của bạn.
Nguồn: BongdaPhui.net
BÌNH LUẬN:
Nội dung bình luận...
Gửi đi
  Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Xem thêm

TẠP CHÍ ĐIỆN TỬ BÓNG ĐÁ - Cơ quan của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam
2015 © BÓNG ĐÁ PHỦI .NET

THÔNG TIN TÒA SOẠN