Kỳ 4: Bóng đá phủi Hà Nội và những dòng chảy


Kỳ 4: Bóng đá phủi Hà Nội và những dòng chảy

Tin Tức
ĐỨC NAM - Chủ nhật, ngày 10-01-2016 - 10:58:51
Bình luận
Bóng đá phủi Hà Nội đang phát triển rất mạnh trong những năm gần đây. Ở mỗi giai đoạn khác nhau, sự phát triển cũng khác nhau và điều đó mang đến sự phong phú, sức sống mãnh liệt của sân chơi bóng đá phong trào này.
Sức sống mãnh liệt của bóng đá phủi
Bóng đá phủi trong mỗi giai đoạn dù lúc thăng hay lúc trầm đều sản sinh ra những dị nhân. Sau những ngôi sao lẫy lừng một thời như Thế Anh Ba Đẻn, Cao Cường, Phúc vổ...là những Anh Tệu, Tú khỉ, Tuấn lợn, Việt lỳ...Trong những năm gần đây, khi bóng đá phủi đã phát triển rộng khắp trên hàng trăm các sân bóng mini với mặt cỏ nhân tạo ở Hà Nội, người hâm mộ được chứng kiến dàn cầu thủ tài năng như Giang dân, Khánh hồng, Duy tễu, Giang say, Thắng Xavi, rồi tiếp sau đó là lứa cầu thủ 9x trẻ, khỏe, tài năng mà điển hình là Tuấn bệu và Phương Vertu. 

Giang dân, một trong những siêu phủi ở Hà Nội

Sẽ là rất khó khi đưa ra những sự so sánh bởi ở mỗi giai đoạn phát triển khác nhau, các siêu phủi này lại thể hiện bản sắc riêng của mình. Nhưng trong bất kỳ hoàn cảnh nào, bóng đá phủi vẫn thu hút được sự quan tâm của người hâm mộ bởi tính cống hiến, sự vô tư hơn hẳn bóng đá chuyên nghiệp. Xem bóng đá sân 7, các CĐV thấy tốc độ trận đấu cao hơn, sức tấn công mạnh hơn. Và ở mặt trận phủi, sự toan tính giảm hơn rất nhiều so với những trận đấu chuyên nghiệp và điều đó đã mang lại tiếng cười, niềm hạnh phúc với người xem.

Sự thay đổi của cả một thế hệ
Bóng đá phủi giờ đây không còn tồn tại những mặt sân đất bụi bặm, những đôi giầy bata giản đơn, mà thay vào đấy là là mặt sân cỏ nhân tạo và những đôi giầy đinh nhựa xịn. Các cầu thủ được tiếp thu những kiến thức và công nghệ hiện đại hơn. Họ chơi độc lập hơn và triết lý bóng đá cũng thực dụng hơn. Anh Tệu, một dị nhân trong làng bóng đá phủi chia sẻ, thế hệ của anh chú trọng những bài phối hợp nhóm ăn ý, đặc biệt quan tâm đến nhịp độ của trận đấu bởi chính điều đó ảnh hưởng quyết định đến thành tích của đội bóng. Bóng đá phủi thời xưa rất ưu ái khán giả, các cầu thủ cố gắng có những chiêu trò riêng, những pha cứu bóng ngoạn mục, những động tác khó để chinh phục các CĐV, lấy những tiếng ồ, à của khán giả làm niềm hạnh phúc. 

Theo anh Tệu, bóng đá thời xưa chú trọng lối chơi đồng đội hơn so với hiện nay

Bóng đá phủi hiện nay vẫn cống hiến nhưng các cầu thủ đã biết chơi thực dụng hơn và đường đến khung thành đối phương cũng trở nên gần hơn. Bóng đá hay rất nhiều các môn thể thao khác, suy cho cùng, kết quả vẫn cứ là điều quan trọng nhất và niềm hạnh phúc của kẻ chiến thắng cũng chính là niềm hạnh phúc của khán giả. Tính liên tục và kế thừa mới là điều người hâm mộ quan tâm nhất bởi họ luôn khát khao theo dõi những ngôi sao thi đấu. Mà không phải lúc nào ngôi sao cũng xuất hiện và xuất hiện nhiều. Ngay cả trong bóng đá chuyên nghiệp đỉnh cao của thế giới, những CLB như Milan, MU, Barca... hay những ĐTQG hùng mạnh như Italia, Anh, Tây Ban Nha... lúc nào cũng có thể sản sinh ra những Baresi, Maldini, Beckham, Neville, Iniesta, Xavi...một cách liên tục. Bóng đá là vậy, lúc thịnh lúc suy, cũng giống như quy luật của cuộc sống, lúc thăng lúc trầm.

Và cả những sự nuối tiếc
Thành bại không luận anh hùng và điều này đặc biệt đúng trong bóng đá. Trong những ngày này của bóng đá thế giới, khi giải thưởng QBV FIFA sắp được công bố, người ta lại hay nhắc đến những huyền thoại không có duyên với giải thưởng cá nhân cao quý này như Puskas, Moore, Baresi, Iniesta hay Henry. Bóng đá phủi cũng vậy, có những nhân vật để lại trong lòng người hâm mộ những sự nuối tiếc bởi những quyết định khác nhau.

Khánh hồng trong màu áo của FC Thăng Long

Trong quá khứ, rất nhiều những người yêu mến bóng đá phủi còn nhớ đến Ngọc cò. Siêu phủi của làng Ngọc Hà này đã dừng sân chơi bóng đá để chuyển sang Đức sinh sống, để lại sự tiếc nuối của các CĐV. Hay như Khánh hồng, nếu như anh quyết định tham gia ĐTQG Futsal, không ngại xa nhà, sự nghiệp cầu thủ của anh sẽ còn hoành tráng hơn nữa. Nhưng trong bóng đá không có khái niệm nếu và sự nuối tiếc ấy cũng là một phần của bóng đá, làm nên tính hấp dẫn của môn thể thao vua này.

Nguồn: BongdaPhui.net
BÌNH LUẬN:
Nội dung bình luận...
Gửi đi
  Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Xem thêm

TẠP CHÍ ĐIỆN TỬ BÓNG ĐÁ - Cơ quan của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam
2015 © BÓNG ĐÁ PHỦI .NET

THÔNG TIN TÒA SOẠN