Kỹ thuật phòng ngự cơ bản cho hậu vệ


Kỹ thuật phòng ngự cơ bản cho hậu vệ

Tin Tức
THÁI SƠN (TỔNG HỢP) - Thứ sáu, ngày 21-04-2017 - 07:11:49
Bình luận
Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu cách kèm người, tư thế phòng ngự, làm thế nào để đoạt bóng chính xác và chia sẻ những kinh nghiệm để việc phòng ngự trở nên hiệu quả hơn.

>> Làm thế nào chơi tốt vị trí hậu vệ biên?

Không có gì đáng ngạc nhiên khi phần nhiều anh em chơi bóng đá phong trào chưa biết phòng ngự đúng cách. Chúng ta chơi theo cách-mình-muốn và cảm thấy thoải mái hơn là thi đấu bài bản đàng hoàng để đạt hiệu quả tốt nhất. Để thay đổi suy nghĩ này, chúng ta cần có những hiểu biết cơ bản phòng ngự là như thế nào. Dưới đây là những lời khuyên cho các hậu vệ thực sự muốn phấn đấu để chơi ở một trình độ cao hơn.

Nhìn chung, để phòng ngự tốt anh em cần phải luôn giữ vị trí sao cho cầu thủ đối phương có bóng ở phía trước mặt của mình, buộc họ phải cúi thấp đầu xuống vì như vậy sẽ khó khăn khi chuyền bóng. Anh em cũng không nên vội vàng lao vào đoạt bóng nếu như không chắc chắn có đồng đội phía sau bọc lót. Một lần nữa, xin nhấn mạnh rằng hậu vệ phải luôn giữ cho đối phương đứng phía trước mặt mình. Đừng bao giờ quên điều này.

- Nguyên tắc tiếp cận đối phương

1. Áp sát thật nhanh
Di chuyển thật nhanh đến gần đối thủ đang có bóng. Gây áp lực càng nhanh cho cầu thủ đối phương, anh ta sẽ càng phải đưa ra quyết định sớm. Khi chịu áp lực cao thường sẽ hay có những sai sót. Với cầu thủ tấn công đối phương, anh ta sẽ có ít thời gian để quan sát và tìm người chuyền bóng, hoặc không có khoảng trống để dẫn bóng dài.


2. Giảm tốc độ 
Những hậu vệ sau khi áp sát đối thủ nhưng lại nhao vào cướp bóng quá vội vàng sẽ dễ bị đối phương vượt qua chỉ bằng một pha đẩy bóng thoát đi đơn giản. Bằng cách tiếp cận nhanh nhưng sau đó giảm tốc độ xuống với những bước chạy ngắn, giữ một khoảng cách hợp lý, hậu vệ sẽ khó bị đánh bại hơn nhiều.

Quan trọng là xác định thời điểm phù hợp để giảm tốc độ xuống. Lúc mới tập có thể chúng ta sẽ chưa biết ngay được cự ly bao nhiêu là hợp lý. Nhưng dần dần bằng kinh nghiệm, chúng ta sẽ tự ý thức được khoảng cách phù hợp để ngăn chặn đối thủ hiệu quả, không quá gần hoặc quá xa. Với cá nhân người viết, ước chừng cự ly một sải tay là hợp lý.

3. Góc phòng ngự
Không hậu vệ nào muốn bị đối thủ rê bóng qua cả, đó là cảm giác cực kỳ khó chịu. Để hạn chế nguy cơ này, cách tốt nhất là ép đối phương đi bóng ra biên hoặc tới vị trí mà chúng ta có đồng đội hỗ trợ. Hãy dùng cơ thể be đường chạy của đối phương theo hướng chúng ta muốn anh ta chạy tới và gây khó dễ để anh ta phải sử dụng chân không thuận.  

- Tư thế phòng ngự

1. Giảm trọng tâm
Hạ thấp đầu gối xuống một chút, tư thế này sẽ giúp anh em phản ứng nhanh nhẹn hơn và có sự cân bằng tốt, dễ quan sát tình huống bóng hơn.


2. Dang rộng tay
Dang tay không chỉ giúp tăng cường sự cân bằng, đó còn là cách hữu hiệu ngăn không cho đối thủ rê bóng qua người. Tuy nhiên, chú ý là chúng ta được phép dang tay ngang ngực chứ cao tay lên mặt là thành phạm lỗi và có thể ăn thẻ của trọng tài.

3. Sẵn sàng di chuyển về phía sau hoặc sang một bên nhanh chóng
Nếu gặp một tiền đạo chơi xoay lưng lại cầu môn, giỏi cài đè thì hậu vệ cần phải phòng ngự ở cả hai bên của anh ta. Nếu chúng ta chỉ chú trọng phòng ngự ở một phía, anh ta có thể xoay sang phía kia để dứt điểm hoặc đi qua chúng ta. 

4. Di chuyển trên mũi chân 
Việc di chuyển bằng mũi chân giúp hậu vệ trở nên linh hoạt, dễ xoay chuyển hướng đột ngột hoặc bứt tốc.

- Tắc bóng
Nhận thức tốt về nguyên tắc khi tiếp cận đối thủ và tư thế phòng ngự có thể giúp anh em không cần phải thường xuyên thực hiện những cú tắc đoạt bóng. Còn trong trường hợp buộc phải sử dụng kỹ thuật tắc bóng thì dưới đây là những điều anh em nên biết:


Rất khó để giải thích phải tắc bóng như nào mới là chuẩn, tất cả còn phụ thuộc vào tình huống xảy ra. Về cơ bản, hậu vệ sẽ thực hiện cú tắc khi phát hiện đối thủ mắc sai lầm. Ví dụ, tắc bóng nếu đối phương đỡ bóng không tốt, để bóng nảy ra hơi xa tầm kiểm soát của anh ta.

Khi đối mặt với một tiền đạo khéo léo, chúng ta chỉ tắc bóng nếu nhận thấy anh ta có sai lầm hoặc đang do dự hoặc là đang bị mất thăng bằng. Nếu không, hãy tiếp tục giữ cự ly hợp lý và chờ cơ hội khác. Với những cầu thủ khéo léo, họ chỉ chờ chúng ta ra quyết định tắc bóng vội vàng, thiếu thận trọng là họ sẽ vượt qua chúng ta trong phần lớn tình huống.

Nếu không may cú tắc bóng bất thành, đừng bỏ buộc, hãy cố gắng nhanh nhất đuổi theo đối phương, rất có thể anh em vẫn còn cơ hội đoạt bóng lần nữa. Ngoài ra, ở những tình huống nguy hiểm với khung thành mà không còn phương án nào khác, phạm lỗi cũng là một giải pháp các hậu vệ có thể tính đến. Đây gọi lại phạm lỗi chiến thuật để tránh cho đội nhà khỏi một bàn thua. 

(còn tiếp)
Nguồn: BongdaPhui.net
BÌNH LUẬN:
Nội dung bình luận...
Gửi đi
  Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Xem thêm

TẠP CHÍ ĐIỆN TỬ BÓNG ĐÁ - Cơ quan của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam
2015 © BÓNG ĐÁ PHỦI .NET

THÔNG TIN TÒA SOẠN