Làm gì để phục hồi thể lực sau thi đấu? (phần 1)


Làm gì để phục hồi thể lực sau thi đấu? (phần 1)

Tin Tức
THÁI SƠN (BIÊN DỊCH) - Thứ tư, ngày 24-05-2017 - 11:29:00
Bình luận
Nếu là người đang chơi đá bóng thường xuyên, có lẽ anh em đã có những nhận thức về tầm quan trọng của việc nghỉ ngơi và hồi phục giữa các buổi tập luyện và thi đấu.

>>Những lời khuyên giúp nâng cao thể lực chơi bóng 
>> Chấn thương mắt cá chân và hướng dẫn đơn giản để khắc phục

Một số người vẫn nghĩ đơn giản rằng nếu thấy mỏi mệt thì tạm thời dừng đá bóng, song như vậy là chưa đủ. Nghỉ ngơi và hồi phục là một quá trình mà chúng ta cần phải dành sự quan tâm đúng mức, bao gồm suy nghĩ về chuyện ăn gì, uống gì, thói quen ngủ nghỉ thế nào và những gì nên làm trong thời gian không chơi bóng.

Trong bài viết này, chúng ta cùng xem xét những việc cần làm để nghỉ ngơi và hồi phục mang lại lợi ích tốt nhất cho quá trình chơi bóng.

Tại sao nghỉ ngơi và hồi phục quan trọng trong bóng đá?
Mọi người thường có quan điểm cho rằng nếu muốn thi đấu tốt hơn thì cần phải tập luyện siêng năng hơn.

Tất nhiên, luyện tập chăm chỉ là việc rất quan trọng với những người muốn theo đuổi nghiệp bóng đá một cách nghiêm túc. Nhưng chúng ta cần phải biết rằng song song với quá trình đổ mồ hôi, sôi nước mắt trên sân bóng thì nghỉ ngơi và phục hồi cũng hết sức quan trọng. Cơ thể chắc chắn sẽ gặp vấn đề lớn nếu chúng ta cứ vắt kiệt sức lực mỗi ngày mà không cho nó nghỉ ngơi đúng cách.


Các cầu thủ chuyên nghiệp hiểu quá rõ điều này, chúng ta thì có thể là chưa. Trên thực tế, cách duy nhất để chúng ta đạt thành tích tốt nhất trong quá trình tập luyện và thi đấu là sự chuẩn bị phải tốt. Ví thế, nghỉ ngơi và hồi phục cũng cần được chú trọng. Nếu làm điều này một cách đúng đắn, anh em sẽ thấy sự cải tiến lớn của bản thân trong các trận đấu.
 
Trong thực tế, việc nghỉ ngơi và phục hồi mang đến một số lợi ích chính như:
+ Cho phép cơ bắp phục hồi, giảm nguy cơ chấn thương.
+ Nạp lại tinh thần, tích lũy động lực cho trận đấu tới.
+ Thể trạng tốt hơn giúp chơi bóng hiệu quả hơn.
+ Tránh nguy cơ kiệt sức do thi đấu nhiều gây ra.

Nghỉ ngơi và phục hồi đúng cách
Nghỉ ngơi và hồi phục trong bóng đá có thể được định nghĩa là quá trình giữa các giai đoạn vận động gắng sức, mà chúng ta cho phép cơ thể phục hồi về thể chất và tinh thần để chuẩn bị cho lần vận động gắng sức tiếp theo. Nó không phải là quá trình thụ động hoàn toàn mà có thể được điều chỉnh để phục hồi một cách tối ưu.


Nghỉ ngơi và hồi phục nên lập thành một kế hoạch. Nếu chúng ta thực hiện một cách chính xác, hiệu quả sẽ không chỉ dừng lại ở việc các cơ bắp được phục hồi mà còn cải thiện cả hiệu quả vận động.

Chúng ta sẽ lãng phí công sức tập luyện nếu như trước đó cơ thể chưa được phục hồi sức lực hoàn toàn. Hiệu quả thi đấu sẽ không cải thiện nếu quá trình hồi phục không được tôn trọng.

Vậy quá trình nghỉ ngơi và hồi phục bao gồm những gì? Nói chung, quá trình này được chia làm 4 thành phần: 
+ Dinh dưỡng ăn, uống
+ Ngủ và nghỉ ngơi
+ Thư giãn hỗ trợ tinh thần
+ Thả lỏng và nghỉ ngơi tích cực

Nếu chúng ta có thể quản lý tất cả các yếu tố đó, chúng ta sẽ thực hiện một quá trình hồi phục tốt. Ở phần tiếp theo của bài viết, chúng ta sẽ cùng khám phá tầm quan trọng của từng yếu tố trong quá trình hồi phục một các cụ thể hơn.

>> Làm gì để phục hồi thể lực sau thi đấu? (phần 2)
Nguồn: BongdaPhui.net
BÌNH LUẬN:
Nội dung bình luận...
Gửi đi
  Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Xem thêm

TẠP CHÍ ĐIỆN TỬ BÓNG ĐÁ - Cơ quan của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam
2015 © BÓNG ĐÁ PHỦI .NET

THÔNG TIN TÒA SOẠN