Vị trí thi đấu futsal: Đâu là vai trò phù hợp cho bạn? (phần 2)


Vị trí thi đấu futsal: Đâu là vai trò phù hợp cho bạn? (phần 2)

Tin Tức
THÁI SƠN - Thứ năm, ngày 13-04-2017 - 09:13:52
Bình luận
Trong phần một của bài viết, chúng ta đã tìm hiểu về nhiệm vụ của các vị trí thi đấu futsal trong sơ đồ 1-2-1. Ở phần tiếp theo, chúng ta sẽ tìm hiểu thêm về vai trò của cầu thủ trong sơ đồ 2-0-2 vốn ít chuyên biệt hơn.

>> Vị trí thi đấu futsal: Đâu là vai trò phù hợp cho bạn? (phần 1)

Ở sơ đồ 2-0-2, anh em có thể thấy sự kết hợp giữa các vị trí có vai trò chung chung hơn. Hãy xem ví dụ ở sơ đồ dưới đây, có tới 2 cầu thủ tấn công và 2 cầu thủ phòng ngự, các vị trí trở nên đa năng hơn. 
1. Các cầu thủ tấn công
Không còn là những pivot chuyên biệt nữa, các cầu này giữ vai trò chủ yếu là người tham gia vào những tình huống tấn công. Nhưng không phải lúc nào họ cũng đóng vai trò là trung tâm lĩnh xướng các cuộc tấn công đó.

Với hai cầu thủ đá như tiền đạo, hậu vệ của đối phương sẽ nghiễm nhiên gặp khó khăn trong việc xác định mục tiêu cần phải theo kèm, vì cả hai cầu thủ này có thể cùng nhau tấn công ở những thời điểm khác nhau nhằm phá vỡ hệ thống phòng ngự của đối thủ. 


Những cầu thủ tấn công này đảm bảo rằng họ sẽ quay lại phòng ngự ngay khi họ không sở hữu bóng, trở thành những phòng tuyến đầu tiên gây sức ép nhằm đoạt lại bóng.

Những cầu thủ tấn công hàng đầu có các đặc điểm sau:
-Kỹ thuật khéo léo – kiểm soát bóng tốt để giữ bóng trước áp lực.
-Khả năng chuyền bóng và chạy chỗ – cần thiết để phối hợp với đối tác tấn công và tạo ra cơ hội.
-Dứt điểm chính xác và quyết đoán.
-Khả năng bứt tốc tốt.
-Kỹ năng rê bóng qua người.

2. Các cầu thủ phòng ngự
Cầu thủ phòng ngự có nhiệm vụ giống như fixo, nhưng trách nhiệm của một chốt chặn cuối cùng trong sơ đồ không giao phó cho riêng mình ai. Thay vào đó, các cầu thủ chơi phòng ngự trong sơ đồ 2-0-2 là một thành phần của tuyến phòng ngự. Do sơ đồ có 2 hậu vệ nên đòi hỏi họ phải phối hợp cùng nhau tổ chức các phương án phòng ngự. Khi đội nhà đang tấn công thì không thể cả hai đều ở lại phía sau, ít nhất một người cần dâng cao để tạo thêm kênh phối hợp với các cầu thủ tấn công.


Nếu các hậu vệ có được sự ăn ý, đây có thể là một chiến thuật hiệu quả để luân phiên trách nhiệm tấn công. Lý tưởng nhất là cả hai cùng có sức bền để dâng cao khi cơ hội xuất hiện, dĩ nhiên với một trong hai người bọc lót ở phía sau. Tuy nhiên, nếu như một trong hai cầu thủ phòng ngự này có dấu hiệu đuối sức mà bên ngoài không có ai thay thế, người còn lại sẽ hỗ trợ tấn công để cầu thủ đang bị mệt có thêm thời gian hồi sức. 

Các đặc điểm của một hậu vệ giỏi cũng tương tự với fixo:
-Kỷ luật chiến thuật để phối hợp chính xác trong những tình huống cần dâng cao. Nhưng hãy nhớ rằng mục tiêu chính vẫn là phòng ngự, vì vậy cần phải tập trung vào các kỹ năng phòng thủ.
-Thể lực để hỗ trợ tấn công khi cần.
-Khả năng đọc tình huống, dự đoán nguy cơ có thể xảy đến với cầu môn đội nhà.
-Hiểu biết chiến thuật và liên lạc tốt để phối hợp với các hậu vệ khác.

Như vậy, trong môn futsal có nhiều biến thể của vị trí thi đấu tùy thuộc vào sơ đồ sử dụng. Sơ đồ 1-2-1 và 2-0-2 chỉ là hai ví vụ tiêu biểu về vai trò cầu thủ được triển khai trong hai hệ thống khác nhau.
 
Tôi nên đá ở vị trí nào?
Sau khi đọc bài viết này, hy vọng anh em đã có một ý tưởng rõ ràng về vị trí phù hợp với tố chất của mình nhất. Nhưng nếu có vị trí nào đó mà anh em cảm thấy mong muốn được đảm trách thì hãy cứ thử, đôi khi điều chúng ta tưởng là đúng chưa chắc đã hợp lý khi áp dụng vào thực tế.


Nên biết rằng không phải tất cả cầu thủ nào cũng bắt đầu ở vị trí mà họ giỏi nhất. Có lẽ anh em đều biết khi còn nhỏ Fernando Torres từng chơi ở vị trí thủ môn trước khi trở thành một tiền đạo xuất sắc sau này. Phải trải qua thi đấu thực tế chúng ta mới nhận ra hết tiềm năng của mình. Hãy tham khảo thêm ý kiến của các đồng đội xem họ nghĩ bạn phù hợp với vị trí nào nhất. 

Bên cạnh đó, một cách tự nhiên để tìm ra vị trí phù hợp là hãy thử mỗi vai trò trong một vài trận, đủ lâu để bản thân thời gian để thích nghi với hoàn cảnh, anh em sẽ sớm nhận ra đâu là nơi tiềm năng cho bản thân. 

Trong trường hợp đội bóng mà anh em đang tham gia không có vị trí nào giống với những vị trí thi đấu đã đề cập ở trên thì cũng không vấn đề. Trên thực tế mỗi người sẽ tự có những thay đổi về vai trò của mình và thích ứng với lối chơi của đội bóng dựa trên những điểm mạnh cá nhân. Nói dễ hiểu là sẽ có người chơi tiền đạo mà không có khả năng dứt điểm tốt, tuy nhiên họ lại rất giỏi trong việc làm bóng chẳng hạn và họ sẽ phát huy thế mạnh này để phục vụ lối chơi chung của đội.

Xin chúc anh em sẽ tìm được cho bản thân những vị trí thi đấu hiệu quả nhất trong quá trình làm quen với futsal.
Nguồn: BongdaPhui.net
BÌNH LUẬN:
Nội dung bình luận...
Gửi đi
  Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Xem thêm

TẠP CHÍ ĐIỆN TỬ BÓNG ĐÁ - Cơ quan của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam
2015 © BÓNG ĐÁ PHỦI .NET

THÔNG TIN TÒA SOẠN