Tư vấn giày bóng đá phù hợp với vị trí thi đấu và từng loại chân


Tư vấn giày bóng đá phù hợp với vị trí thi đấu và từng loại chân

Tư vấn phủi
THÁI SƠN (TỔNG HỢP) - Thứ năm, ngày 02-03-2017 - 15:01:10
Bình luận
Với những anh em mới chuyển từ giày bata tàu sang giày đá bóng đinh dăm phù hợp cho mặt sân cỏ nhân tạo, sự lựa chọn bỗng trở nên phức tạp không ngờ. Bài viết này hy vọng sẽ giúp anh em tháo gỡ phần nào mớ rối rắm đó.

>> Kinh nghiệm chọn giày phù hợp đá sân cỏ nhân tạo

1. Chọn giày theo vị trí
Xác định cho mình vị trí, phong cách, lối chơi sẽ giúp anh em chọn ra đôi giày phù hợp nhất. Nếu anh em đầu tư tốt vào một vị trí nào đó, đôi giày có thể giúp cải thiện kỹ năng một cách tốt nhất.

+ Thủ môn: Anh em sẽ cần nhiều về độ bám để di chuyển nhiều và linh hoạt trong một không gian hẹp. Bên cạnh đó có thể thêm một vài yếu tố hỗ trợ lực sút cũng như chuyền ngắn.

+ Hậu vệ: Vì anh em cần tắc bóng, va chạm nhiều và thi đấu “rát” nên một đôi giày bảo vệ tốt sẽ đem lại sự yên tâm cho đôi chân. Điều anh em cần nhiều nhất sẽ là sự bảo vệ.

+ Tiền vệ: Anh em sẽ cần một đôi giày thật thoải mái và kiểm soát bóng tốt. Vì tiền vệ cần chạy lên chạy về nhiều trên sân nên độ thoải mái là cần thiết khi anh em phải đá ít nhất trong vài chục phút. Bên cạnh đó yếu tố hỗ trợ kiểm soát bóng sẽ giúp ích cho anh em hơn.

+ Tiền đạo: Sự lựa chọn sẽ thiên về một đôi giày chuyên hỗ trợ sút bóng và bên cạnh đó là nhẹ để bứt tốc, bám sân để chuyển hướng và tạo sự bất ngờ.

Giày đinh dăm (TF) là lựa chọn phù hợp nhất cho sân cỏ nhân tạo tại Việt Nam

2. Chọn giày phù hợp với lối chơi
Các loại giày cũng được chia ra nhiều phân khúc khác nhau, từ top end đến low end (cùng mẫu mã kiểu dáng nhưng sử dụng vật liệu ít tiền hơn, giảm bớt chi tiết trên giày nên giá sẽ rẻ hơn). Các dòng giày chính:

+ Control (kiểm soát bóng): Thiết kế hỗ trợ kiểm soát bóng ở những vùng thường xuyên dùng để chuyền bóng hay khống chế bóng.

+ Power (sức mạnh): Hỗ trợ tăng thêm lực cho những pha sút bóng cũng như dứt điểm hay chuyền dài.

+ Accuracy (chính xác): Đem lại cho anh em hỗ trợ về lực xoáy, chích mũi trong những cú sút bóng hay những đường chuyền xa.

+ Speed (tốc độ): Dòng giày nhẹ để tăng tối đa tốc độ của anh em trên sân. Chúng thường được thiết kế rất đơn giản, ít vật liệu và dùng vật liệu nhẹ nhất có thể.

+ Heritage (truyền thống): Những mẫu giày mang đầy tính cổ điển, vẻ đẹp truyền thống, bên cạnh đó là sự thoải mái và độ bền cao.

+ Hybrid (lai): Những dòng kết hợp giữa những phân khúc khác nhau như giữa tốc độ và kiểm soát bóng, sức mạnh và độ chính xác hay tốc độ và sức mạnh.

Dòng giày tốc độ phù hợp với các tiền đạo hoặc đá biên
Các tiền đạo nên chọn dòng giày nhẹ thiên về tốc độ

3. Bàn chân loại gì, bè hay thon?
Nhiều anh em khi mua những đôi giày yêu thích về lại sớm tỏ ra thất vọng vì "giày không hợp phom chân". Kích thước bàn chân liên quan rất lớn tới việc chọn loại giày làm sao cho phù hợp nhất. Về cơ bản, chúng ta có thể chia kích thước bàn chân vào 2 dạng cơ bản: thon gọn và bè ngang. 

Đôi chân thon gọn thường dễ được tìm thấy ở những người có dáng gầy hoặc nhẹ cân. Đặc điểm của phom chân này là bàn chân có ít thịt và mỡ, chủ yếu là xương. Do đó, chân không bị bè sang 2 bên cũng như phồng lên trên. Điều này giúp anh em có bàn chân thon là những người dễ chọn giày hơn cả, vì họ có thể dễ dàng xỏ chân vào bất cứ loại giày nào.

Trong khi đó, những người chân bè lại chủ yếu nặng cân. Cũng giống như phần thân trên của họ, nơi bàn chân sẽ to ra rất nhiều vì tích lũy thịt và mỡ. Do đó, chân sẽ thường xuyên trong tình trạng bè sang hai bên. Khi ấy, việc xỏ vào những đôi giày được thiết kế ôm chân, có trọng lượng nhẹ sẽ trở thành vấn đề nan giải. 

Dấu chân của chân thon (trái), chân trung bình (giữa) và chân bè (phải)
Dấu chân của chân thon (trái), chân trung bình (giữa) và chân bè (phải)

Có một cách thú vị khác để biết được form chân bạn thon hay bè, đó là... quan sát dấu chân (đương nhiên là chân trần chứ không phải lúc xỏ giày). Anh em có thể thử giẫm chân lên cát hoặc nhúng chân vào nước sau đó đi lại để tạo dấu chân. Nếu phần giữa của dấu chân càng rộng chứng tỏ chân càng bè và ngược lại. 

Nếu anh em có thể đến store và thử từng loại giày là tốt nhất, còn những ai phải order online thì sau đây sẽ là những lời khuyên để anh em lựa chọn được đôi giày ưng ý:

+ Đọc những bài review chi tiết về giày, chủ ý vào các phần độ thoải mái, độ ôm và chọn size.

+ Hỏi bạn bè về những mẫu giày mà họ đã dùng, thử về độ rộng chân, độ ôm …

+ Nếu không chắc chắn về độ rộng thì không bao giờ nên mua rồi cố mang cho nó giãn ra vì không phải giày nào/chất liệu nào cũng có khả năng co giãn tốt.

+ Nên chọn những dòng giày có chất liệu da tự nhiên, nhất là K-leather vì nó co giãn rất rất tốt.

Những đôi giày da Kangaroo là lựa chọn hoàn hảo cho anh em có chân bè

4. Size giày phù hợp nhất
Nhiều anh em khi mua một mẫu giày nào đó, nhất là khi ở chỗ bán chỉ còn 1 hoặc 2 đôi cuối cùng thì anh em sẽ chọn đại một size tuy rằng nó sẽ hơi bó hoặc hơi rộng. Đây là điều khá có hại vì không phải chất liệu nào cũng có thể co giãn tốt theo độ dài của bàn chân. Khi mang chơi thể thao, tức là anh em sử dụng nó ở cường độ cao, việc bó chân sẽ đem lại ảnh hưởng không tốt đến lưu thông máu, đó là chưa kể đến ảnh hưởng về tính năng mà đôi giày đem lại. Nếu giày rộng sẽ tăng khả năng chấn thương. Vì vậy tốt nhất anh em nên:

+ Chọn một đôi giày vừa chân với một khoảng cách nhỏ giữa các đầu ngón chân với mũi giày (khoảng 1cm), không nên chọn giày khi gót chân và mắt cá bị ép chặt.

+ Chọn giày với độ ôm và bề rộng chân phù hợp như hướng dẫn ở phần trước.

+ Khi mang toàn bộ bàn chân phải thoải mái và các đầu ngón chân có thể cử động một chút.

+ Khi thử giày ở store anh em nên thử kỹ một chút, đi qua đi lại vài lần, thử ấn giày vào những vị trí như bẻ mũi chân hay nhảy lên để kiểm tra xem chân có chỗ nào bị kích hay quá chặt hay không, nếu có anh em cần đổi ngay.

Lời khuyên là anh em nên ra các store để thử size trước khi quyết định đầu tư mua một đôi giày

5. Trọng lượng giày
Đây sẽ là phần mà nhiều anh em quan tâm. Thời gian gần đây ngày càng nhiều những thiết kế siêu nhẹ được ra đời, vì vậy cũng sẽ có nhiều người quan tâm về độ nhẹ của giày hơn. Đôi giày thuộc hàng nhẹ nhất hiện nay rơi vào khoảng 5.5-5.6oz và nặng nhất là tầm 11oz. Ở tầm 7oz trở xuống mẫu đó sẽ được xem là siêu nhẹ, 7-8oz là giày nhẹ, 8-10oz là giày ở mức bình thường và 10oz trở lên sẽ là một đôi giày khá nặng nề. 

Việc chọn giày theo trọng lượng sẽ còn tùy thuộc vào sở thích của mỗi người, tuy nhiên anh em nên nhớ rằng, giày càng nhẹ sẽ thì nó sẽ càng mỏng manh hơn và ngược lại giày nặng sẽ chắc chắn hơn, bảo vệ chân tốt hơn.

Lời kết
Hy vọng rằng với những tư vấn ở trên đây, anh em sẽ lựa chọn được cho mình một đôi giày ưng ý để tỏa sáng trên sân cỏ.
Nguồn: BongdaPhui.net
BÌNH LUẬN:
Nội dung bình luận...
Gửi đi
  Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Xem thêm

TẠP CHÍ ĐIỆN TỬ BÓNG ĐÁ - Cơ quan của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam
2015 © BÓNG ĐÁ PHỦI .NET

THÔNG TIN TÒA SOẠN