Góc BLV Hải “bạc”: “Chiến thuật và đấu pháp hợp lý đã giúp Thiên Khôi thành công”


Góc BLV Hải “bạc”: “Chiến thuật và đấu pháp hợp lý đã giúp Thiên Khôi thành công”

Tin Tức
N.Đ.M - Thứ ba, ngày 05-12-2023 - 13:58:32
Bình luận
Cùng chuyên gia, BLV Hải “bạc” nhìn lại hành trình Cúp bóng đá 7 người Quốc gia Hyundai Thanh Cong Cup 2023 – Khu vực miền Bắc và hướng đến ngày hội lớn Bắc Trung Nam VSC-S3 diễn ra cuối tuần này tại TP.HCM…
PV: VSC-S3 khu vực miền Bắc vừa qua để lại trong ông những dư âm gì? Theo ông, so với màn kết của VSC-S2 năm ngoái, VSC-S3 năm nay có điều gì khác?

BLV Hải “bạc: Năm nay là năm thứ 2 giải được tổ chức ở Hà Nội, cũng 16 đội như năm 2022 nhưng 2023 này có nhiều đội có lực lượng tốt hơn, chuẩn bị kỹ hơn. Các đội tân binh phần lớn để lại những ấn tượng mạnh mẽ như MUVN, HG La Giang hay EMS Hà nội, gần như không có đội yếu… Bởi các đội có tính tổ chức và đầu tư tốt, khiến cho chất lượng giải đấu được nâng tầm. 



Năm nay, với việc thời gian trận đấu dài hơn khiến cho chiến thuật thay đổi nhiều, dẫn đến các trận đấu sẽ cởi mở hơn vì không thể nào đá thủ được suốt cả trận chờ hết giờ cũng không thể đá kiểu “xìu xìu” được. Nhìn chung các trận từ Bán kết đến Chung kết đều sôi nổi hấp dẫn, không có tâm lý đá chắc chắn nữa, thay vào đó là phải tấn công để giành chiến thắng.

PV: SHB đã từng vượt qua Thiên Khôi FC một cách đầy thuyết phục ở vòng bảng. Thế nhưng tại sao vẫn một lối chơi quen thuộc, một tổ đấu như vậy, họ lại cho thấy sự rệu rã và gục ngã với một tỉ số khó tin trước Thiên Khôi tại chung kết? Ông có thể phân tích đôi chút về cách nhập cuộc, đấu pháp cũng như lối chơi mà hai đội đã trình diễn ở trận Chung kết?

HLV của SHB và Thiên Khôi FC là 2 triết lý khác nhau hoàn toàn. Bên Thiên Khôi FC, chúng ta thấy từ đầu mùa luôn là đội xoay tua nhiều nhất, trận nào cũng sử dụng 2 đội hình còn SHB chú trọng xây dựng lối chơi ăn ý, gắn bó. Cũng có thể nói là vì thế, SHB có vẻ như bị "bắt bài" dễ hơn, tất nhiên là từ việc biết được đối phương có gì, sẽ làm gì và chơi như thế nào đến chuyện “phá” được lối chơi hay không còn phải tùy thuộc vào nhiều vấn đề.



Ở trận này Thiên Khôi dùng "tổ xoay" đá trước, chơi thật đơn giản, thật an toàn và chơi thủ nửa sân rình rập chờ cơ hội, hạn chế tối đa bị phản công đồng thời đánh luôn vào yếu điểm của SHB là bóng bổng. 2 bàn thắng đầu tiên đều theo phong cách rất “Ngoại hạng Anh” và 1 pha suýt ghi bàn nữa của Cường “trề” nói lên điều này. Những quả cố định họ chủ trương đá bổng không chiến chứ không phối nhỏ theo bài như bình thường.



Trong khi đó, SHB nhập cuộc hơi nôn nóng và trận thắng 3-0 ở vòng bảng có phần nào ảnh hưởng đến tâm lý. Nếu đã tấn công nhiều, cả trung vệ cũng xoay lên đá tự do thì tôi nghĩ phòng ngự sẽ có phần lơi lỏng, trong 3 bàn thua đầu tiên của SHB, tôi không thấy có bóng dáng của trung vệ, người đúng ra phải là chốt chặn quan trọng nhất. Còn tất nhiên, sau khi thủng lưới 2 bàn rồi thì đội nào cũng sẽ phải dâng cao, phải vội thôi và thua thêm cũng là điều hoàn toàn bình thường. Về mặt chiến thuật của SHB, theo tôi thì họ không có chân trái nào ở trên sân cũng như không có tiền đạo mục tiêu cũng là điều phần nào hạn chế đi sức mạnh, sự đa dạng trong tấn công.

PV: Ông đánh giá thế nào về sức hút của VSC-S3 so với mùa giải trước? Ngoài hai đội bóng tiến vào Vòng chung kết, đội bóng nào khiến ông tiếc nuối khi ko thấy họ trình diễn tại ngày hội lớn?

Như tôi nói, năm nay có rất nhiều đội mạnh, có sự chuẩn bị rất tốt. Ngoài 5 “ông lớn” có lực lượng rất tốt SHB, Thiên Khôi, Đại Từ, Tùng Anh, EOC thì TIG, HG La Giang, MUVN, DTS, BIDV Quang Trung, Theanh28, Phoenix cũng đều rất khó bị đánh bại. Tất cả đều có sự đầu tư nhất định về các hảo thủ cũng như chiều sâu đội hình cùng HLV giỏi nữa.

Còn tất nhiên, ai cũng tiếc cho cả Đại Từ, EOC, Tùng Anh. Họ đều có được lực lượng mạnh cùng nhiều gương mặt như Hiệp “Châu”, Nhật “Tân”, Đức “Tỉn”, Dũng “Nem”, Tuấn Anh “Jr”, Mạnh “Tũn”, Việt “Hải Dương”, Phong “bướm”...., quá nhiều những ngôi sao hàng đầu. Và tôi có ấn tượng mạnh với EOC, năm nay họ thực sự mạnh và có lối chơi cũng như cách tổ chức lực lượng rất bài bản.




PV: Vòng chung kết lần đầu tiên được tổ chức tại một địa điểm ngoài Hà Nội? Ông thấy điều này có mặt gì tích cực và thách thức cũng như các khó khăn cho ban tổ chức là gì?

Mặt tích cực là các đội bóng có niềm tin vào BTC, đây là một sân chơi công bằng, trên thế giới cũng thế mà. Từ chung kết C1 đến EURO, World Cup đều thay đổi qua từng mùa. Mặt khác đi xa mới nhiều kỷ niệm và ngược lại, đây cũng là những kỷ niệm không quên với các đội đi xa. 

Saigon Premier League (SPL) đã tổ chức đến mùa thứ 5 rồi và với một đơn vị tổ chức chuyên nghiệp có 10 năm kinh nghiệm như VietFootball, tôi chưa thấy điều gì là quá khó cả. Chỉ có vài điều BTC nào cũng luôn phải lưu ý là: Trọng tài nên đủ 3 miền tránh tế nhị cũng như quay phát bình luận cần đẹp hơn đặc sắc hơn, VCK thì không thể có chất lượng trung bình được.

PV: Việc các đội sẽ được thay thế nhân sự tại Vòng chung kết sẽ là cơ hội để khán giả được chứng kiến những ngôi sao tài năng và sáng giá nhất của bóng đá 7 người thi đấu. Thế nhưng cũng có những ý kiến cho rằng việc thay thế các nhân sự mới khiến cho chính các cầu thủ này không thể ngay lập tức bắt nhịp cũng như việc nhiều cầu thủ đồng hành tại vòng loại sẽ bị thiệt thòi khi không được chơi tại sân chơi lớn. Ông nghĩ sao về điều này?

Việc thay thế người là điều dễ hiểu, đặc biệt là với sân chơi 7 người. Anh em cầu thủ như chúng ta đã biết phần lớn có công việc làm ổn định, có không ít người không thể đi vì trùng lịch đi làm, đi công tác.

Việc thay thế người là điều dễ hiểu, đặc biệt là với sân chơi 7 người. Anh em cầu thủ như chúng ta đã biết phần lớn có công việc làm ổn định, có không ít người không thể đi vì trùng lịch đi làm, đi công tác.Mặt khác sẽ có người đau yếu chấn thương qua suốt mùa giải hoặc không phù hợp chiến thuật và các HLV sẽ phải tìm một người xuất sắc hơn thế hoặc tí nhất có cùng trình độ để bổ sung vào.

Ảnh: Thiên Khôi FC

Việc thay thế cầu thủ là cần thiết cho một sân chơi lớn và số lượng 3 người là tỷ lệ theo tôi rất hợp lý (3/20) còn tất nhiên, các HLV sẽ chọn những người phù hợp với triết lý của mình cũng như có sự quen biết nhất định. Ví dụ Việt “Hải Dương” và Phú Nguyên từng đá cho Thiên Khôi, và Việt cũng từng vô địch VSC-S1 cùng cặp đôi HLV Hiệp “cóc” - Thắng “Xavi” và rất nhiều cầu thủ trong đội. Hoặc Đức “Tỉn”, Nhật “Tân”, Phong “bướm” về SHB thì cũng toàn anh em quá quen.

PV: Xin cảm ơn!

Từ khóa VSC-S3
Nguồn: BongdaPhui.net
BÌNH LUẬN:
Nội dung bình luận...
Gửi đi
  Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Xem thêm

TẠP CHÍ ĐIỆN TỬ BÓNG ĐÁ - Cơ quan của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam
2015 © BÓNG ĐÁ PHỦI .NET

THÔNG TIN TÒA SOẠN