Mila “Gấu”, tấm khiên thép của Nghiêm Phạm Holdings


Mila “Gấu”, tấm khiên thép của Nghiêm Phạm Holdings

Tin Tức
H.T. - Thứ sáu, ngày 31-05-2024 - 15:39:06
Bình luận
Tiếp xúc Nguyễn Trần Mila ngoài đời là một gã đàn ông thân thiện và dễ gần, cùng nụ cười luôn niềm nở trên môi. Một hình ảnh đầy tương phản của anh khi trên sân bóng, với mỗi bước chạy luôn toát ra thần thái tự tin, bên cạnh lối chơi đầy mạnh mẽ và quyết đoán.
Xuất thân từ Trường Năng khiếu Nghiệp vụ TPHCM

Nếu bóng đá miền Bắc có lò đào tạo Thể Công trứ danh, miền Trung ghi danh SLNA, thì khán giả miền Nam mang trong mình niềm tự hào với Trường Năng khiếu Nghiệp vụ 
TPHCM đã sản sinh ra những kiệt xuất Nguyễn Hồng Phẩm, Nguyễn Chí Bảo, Lê Huỳnh Đức, Trần Minh Chiến... cho đội tuyển quốc gia.

Học viên nếu được trúng tuyển vào Trường Năng khiếu Nghiệp vụ thì phải thật xuất sắc của... những người xuất sắc. Cái lò đào tạo mà cựu tuyển thủ Trương Tấn Hải từng chia sẻ, thi tuyển vào đây còn khó hơn thi đại học. Và Mila đã trải qua những bài sát hạch đầy gắt gao như thế, khi cùng trăm học viên khác đăng ký thi tuyển khóa 14 của Trường. 

Mila, ở tuổi 14, đã thuyết phục các tuyển trạch viên bằng tài năng khác biệt so với phần còn lại, để nằm trong 25 cầu thủ được chọn. Môi trường Trường Năng khiếu Nghiệp vụ TPHCM hình thành một Mila đậm tính kỷ luật lẫn kỹ thuật. Cầu thủ sinh năm 1989 có thể hình tuy không to cao, nhưng bù lại có sự nhanh nhẹn và lì lợm, với nền tảng thể lực dồi dào.   



Song, khả năng đọc trận đấu cùng việc tự tin trong những pha không chiến đã làm Mila trở nên hài lòng trong mắt các thầy. Từ xuất phát điểm của một hậu vệ chạy cánh, anh được kéo vào chơi trung vệ, và cố định vị trí này ngay cả khi đã giải nghệ để chuyển sang sinh hoạt phong trào. Mila không phải mẫu trung vệ theo kiểu “cắt bùm”, mà khi đoạt được bóng thì anh chủ động cầm để chơi. Mila được đánh giá cao nhờ khả năng phát động tấn công, điều này đã giúp anh thích ứng rất nhanh khi chuyển sang chơi bóng đá sân 7. 

Thời điểm CLB TPHCM rớt xuống Giải hạng Nhì quốc gia vào cuối năm 2012, ban lãnh đạo đã quyết định thực hiện cuộc cách mạng về nhân sự. Trong đó, có việc đẩy Mila, một cầu thủ trẻ được đánh giá tiềm năng lên đội 1. Trong môi trường giàu tính cạnh tranh, Mila đã thể hiện được tổ chức của một thủ lĩnh hàng thủ. Anh trở thành nhân tố chủ lực trong đội hình của HLV Lư Đình Tuấn đoạt tấm vé thăng hạng Nhất khi mùa giải 2013 khép lại. Và ba năm sau cùng đồng đội hoàn thành giấc mơ đưa CLB TPHCM trở lại với V-League. 

Tiếc rằng sau niềm vui lên chơi V-League, Mila lại không nằm trong kế hoạch của CLB TPHCM, khi cựu tuyển thủ Lê Công Vinh lên tiếp quản chiếc ghế Quyền Chủ tịch. Nhưng tài năng của Mila thì không thiếu chỗ để chơi. Anh nhanh chóng cập bến Quảng Nam và ngay mùa giải đầu tiên đã cùng đội bóng xứ Quảng vô địch V-League. 

Song, quy luật tuổi tác buộc trung vệ này phải tìm đường lùi vào chặng cuối sự nghiệp. Mila trở về với Giải hạng Nhất trong màu áo Đồng Tháp, sau đó Gia Định tại Giải hạng Nhì trước khi quyết định giải nghệ vào năm 2021, vì biến cố dịch Covid-19.

Một Mila tương mới ở bóng đá sân 7 

Thời thi đấu chuyên nghiệp, bên cạnh ấn tượng về chuyên môn, Mila còn gây chú ý với giới điệu mộ bằng cái tên độc đáo của mình. Hỏi ra được biết, tên Mila được bố của anh đặt theo tên của danh thủ người Cameroon Roger Milla. Khi đó, bố của Mila bị Roger Milla mê hoặc bằng tài săn bàn cùng điệu nhảy ở cột phạt góc mỗi khi lập công. Còn Gấu là tên ở nhà của Mila, vì thế biệt danh Mila “Gấu” từ đó mà ra.

Khi giã từ bóng đá chuyên nghiệp, Mila vẫn giữ đam mê chơi sân 11 thông qua các trận “phủi” tại miền Nam. Cứ đội nào “book”, nếu không vướng bận thì anh luôn có mặt. Mila chủ yếu sinh hoạt ở sân Phú Thọ, và tại đây anh thường được cáp giao hữu với đội bóng sân lớn Nghiêm Phạm Holdings. Nhờ mối quan hệ được xây dựng từ khi còn là “dân chuyên”, Mila được bầu Tuấn Nghiêm và Trưởng đoàn Louis Nguyễn mời về đầu quân cho đội sân 7 người Nghiêm Phạm Holdings.



Anh ra mắt hệ thống các giải đấu VietFootball tại SPL-S4 vào năm 2022. Mila nhớ lại: “Tôi xuất thân từ sân 11, nên khi vào chơi sân 7 gặp nhiều bỡ ngỡ. Tôi lấy ví dụ khi phòng ngự, sân 11 phải đứng vị trí và bọc lót. Còn sân Futsal thì theo người 1 vs 1. Còn sân 7 là tổng hòa giữa sân 11 và sân Futsal. Tùy vào từng thời điểm, bạn phải đọc được tình huống nhanh, để đưa ra hướng giải quyết tốt nhất có thể”.   

Vượt qua những khó khăn, Mila đã bắt nhịp rất nhanh khi chuyển sang môi trường bóng đá 7 người. Anh trở thành kép chính trên hành trình đưa Nghiêm Phạm Holdings đăng quang 
Cúp bóng đá 7 người quốc gia Hyundai Thành Công 2024 (VSC-S3) - khu vực miền Nam, và trở thành trung vệ hàng đầu tại miền Nam.

Mila không ỉ lại bản thân từng là dân chuyên, mà anh luôn cố gắng và quyết tâm hoàn thiện bản thân hơn qua từng ngày. “Điều quan trọng bạn biết bản thân thiếu gì và khắc phục sự thiếu sót ấy thế nào. Dù chuyên hay phong trào thì vòng xoay của bóng đá luôn liên tục. Nếu bạn không tự thay đổi, làm mới chính mình thì sẽ tự bị đào thải”, anh nói.  

Thương hiệu Mila “Gấu” ở sân 7 đã phủ sóng khắp miền Nam không chỉ bằng tài năng mà còn sự thân thiện, dễ gần của anh. Còn các đồng đội ở Nghiêm Phạm Holdings quý và bầu Mila làm đội trưởng một phần vì cái chất thủ lĩnh sẵn có, mà còn sự cần mẫn và cầu thị từ anh. Một tấm gương cho các cầu trẻ của Nghiêm Phạm Holdings phấn đấu. 

Từ khóa SPL-S6
Nguồn: BongdaPhui.net
BÌNH LUẬN:
Nội dung bình luận...
Gửi đi
  Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Xem thêm

TẠP CHÍ ĐIỆN TỬ BÓNG ĐÁ - Cơ quan của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam
2015 © BÓNG ĐÁ PHỦI .NET

THÔNG TIN TÒA SOẠN