Phủi nay và phủi xưa


Phủi nay và phủi xưa

Tin Tức
T.S - Thứ sáu, ngày 29-07-2022 - 13:41:33
Bình luận
HPL trải qua mùa giải thứ 9, có quá nhiều sự đổi thay ở sân chơi phủi số 1 Việt Nam so với ngày đầu tiên giải đấu này xuất hiện trên bản đồ bóng đá Việt.

Sự trở lại của “bạc già”

Giải bóng đá 7 người vô địch toàn quốc Bia Saigon Cup 2022 – khu vực miền Bắc (HPL-S9) diễn ra đặc biệt hấp dẫn và mang đến nhiều cảm xúc cho người hâm mộ. Năm nay, Đại Từ sở hữu một cầu thủ đặc biệt đó chính là Nguyễn Ngọc Duy, cựu tiền vệ của Hà Nội FC, Sài Gòn FC,… Duy “Gia Lâm”, Duy “dị” hay Duy “vẹo” đều là biệt danh của kèo trái này, anh vẫn ở thảm cỏ HPL như một pho sử đặc biệt nói về phủi nay và phủi xưa.

Ngọc Duy trong màu áo của Đại Từ FC. (Ảnh: Đại Từ FC)

Lật lại quá khứ, Duy “dị” là một trong những dân chuyên đầu tiên tham dự HPL. Sau cái thời mà những Đình Tùng, Văn Thắng hay Quốc Long, Thành Lương xuất hiện tại 2 mùa giải đầu tiên, Ngọc Duy là cầu thủ tiếp theo để lại dấu ấn mạnh mẽ trong màu áo Tin Lớn và Anh Em.

Sau nhiều năm vắng bóng, Ngọc Duy trở lại HPL và anh biết cách để khiến tất cả phải nhắc đến tên mình. Trong trận đấu gặp Phoenix, khi đội nhà bị dẫn trước, Ngọc Duy bất ngờ có bàn thắng quân bình tỉ số theo cách ít ai ngờ tới. Anh thực hiện cú sút phạt theo kiểu mu lai má đẳng cấp và đánh bại thủ thành Đức Dương.

Ảnh: Đại Từ FC

Nói về tình huống ấy, Duy “dị” bình thản: “Lúc đầu tôi không nghĩ đến việc sút thẳng bởi không có góc. Nhưng khi thủ môn làm hàng rào tôi lại nhận thấy kẽ hở. Tôi quyết định sút ngay chỉ trong tíc tắc. Bàn thắng đến với tôi đơn giản như vậy thôi. Tôi thật sự vui và hạnh phúc, được chơi bóng đá bất kể khi nào đều là niềm vui”.

Phủi nay và phủi xưa

Sau khoảnh khắc ấy, Ngọc Duy trầm ngâm: “Tôi phải nói rằng phủi của bây giờ và ngày xưa khác nhau nhiều quá. Tôi từng chơi chuyên nghiệp mà nhiều thời điểm cảm thấy khó khăn thật sự. Cái khác đầu tiên, tôi nghĩ rằng bây giờ trình độ của phủi cao hơn nhiều, rất khó chơi cho dù có là người chơi chuyên đến đá phủi”.

Tiền vệ sinh năm 1986 phân tích rằng khi chất lượng các đội bóng tiến bộ vượt bậc thì sẽ khó có chỗ cho những cầu thủ “phủi” thuần tuý, chẳng cần tập luyện mà cứ đến giờ là ra sân và chiến. Nhóm cầu thủ này nhiều năm về trước có nhiều đất diễn hơn, số ít có khả năng vụt sáng nhờ độ dị biệt trong lối chơi.

Nhiều cầu thủ “phủi” thực sự tạo nên cảm xúc rất lớn cho người hâm mộ như Phương “vertu”, Chung “tám”, Hùng “con”,… Họ đá có một chút tiểu xảo, đôi khi cũng chân phương với những pha xử lý không có trong sách vở. Thời nay, điều đó khó xảy ra bởi khoảng trống để các cầu thủ “biểu diễn” không nhiều.

“Cầu thủ chuyên nghiệp bây giờ ra đá HPL rất khó đấy, đừng tưởng dễ. Ai cũng ăn tập cả. Giờ các đội tuần nào cũng tập, có sự chuẩn bị kĩ càng cho từng trận đấu. Cầu thủ chuyên nghiệp ra sân phải có trình độ cao thì mới khác biệt. Các bạn thấy Hoàng Đức chơi bóng như thế nào khi ra HPL rồi đấy, nhưng đâu phải ai cũng được như vậy”, Nguyễn Ngọc Duy nhận định.

Phủi nay và phủi xưa, có những hoài niệm quá khứ về một giải đấu rất “phủi”. Nhưng, quá khứ là những dòng kí ức miên man khiến ta dễ mộng mị mà quên đi thực tại. Phủi nay chuyên hơn, trình độ cao hơn nhưng bản chất chẳng bao giờ thay đổi. Phủi vẫn đầy tính giải trí và khiến người hâm mộ mê đắm vì đó là sân 7 người, là khung thành nhỏ, là những pha xử lý lắt nhắt chứ không phải vì những tình huống “phủi” thưở sơ khai. Sự cạnh tranh, sự danh giá của chiếc cúp làm nên HPL của hiện tại.

Từ khóa HPL-S9
Nguồn: BongdaPhui.net
BÌNH LUẬN:
Nội dung bình luận...
Gửi đi
  Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Xem thêm

TẠP CHÍ ĐIỆN TỬ BÓNG ĐÁ - Cơ quan của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam
2015 © BÓNG ĐÁ PHỦI .NET

THÔNG TIN TÒA SOẠN